Lái xe an toàn với hệ thống cân bằng điện tử ESP trong sản xuất ôtô
|
Một chiếc xe ô tô được gọi là an toàn thì nó phải sở hữu công nghệ hệ thống cân bằng điện tử, với hệ thống này nó có thể giúp lái xe tránh được những tai nạn hay rủi ro lớn trong quá trình vận hành, ngày nay hầu hết các nhà sản xuất xe ở nước ngoài và Việt Nam đều áp dụng công nghệ này trong việc sản xuất ô tô.
Hệ thống cân bằng điện tử được ứng dụng trên xe ô tô nhằm hỗ trợ người lái trong các trường hợp nguy hiểm do người điều khiển đánh vô lăng một cách đột ngột để tránh vật cản, “ đánh lái thừa” hoặc “đánh lái thiếu”, khi chuyển làn ở tốc độ cao hay khi vào cua ở khúc cua tay áo nhưng vẫn giúp xe hoạt động ổn định. Do đó các hãng ô tô rất tích cực nghiên cứu và đưa ra các cái tên khác nhau nhưng nguyên tắc hoạt động thì tương đối giống nhau.
ESP ( Electronic Stability Program) Hệ thống cân bằng điện tử là cái tên được các hãng như Ford, Mercedes, Audi, Volkswagen, Hyundai và Chevrolet sử dụng.
VSC ( Vehicle Stability Control) Điều khiển ổn định thân xe được các hãng xe của nhật sử dụng như Toyota, Lexus và Suzuki
VSA ( Vehicle Stability Assist) Hỗ trợ ổn định thân xe là thuật ngữ được dùng trong hãng Honda.
Ngoài ra còn có các tên khác như : VDC ( Vehicle Dynamic control), DSC ( Dynamic Stability Control), ASC (Active Stability Control) đều là hệ thống cân bằng điện tử.
Nguyên lý hoạt động của ESP dựa trên các tín hiệu từ cảm biết góc lái, cảm biến gia tốc ngang, cảm biến từng bánh xe gửi tới ECU (hộp đen). Khi nhận biết xe bị mất ổn định (nhất là khi vào cua hoặc chuyển làn đột ngột ở tốc độ cao) hệ thống ESP sẽ kiểm soát hệ thống phanh bằng cách phân bố lực phanh khác nhau lên từng bánh xe riêng rẽ đồng thời điều khiển giảm công suất động cơ để giúp người lái vẫn có thể kiểm soát được xe làm giảm nguy cơ tai nạn.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP thông thường sẽ hoạt động cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoặc kết hợp cùng hệ thống khác tùy thuộc vào nhà sản xuất.
"Theo tư vấn xe"